Từ xa xưa ông bà luôn quan niệm, trong sự sống của mọi vật đều luôn tồn tại quy luật tương sinh, tương khắc. Cho bây giờ ngũ hành kim mộc thủy hỏa thổ vẫn ảnh hưởng rất mạnh mẽ đến sự phát triển của con người. Để tìm hiểu kỹ hơn về tầm quan trọng của ngũ hành thì xin mời quý độc giả tham dõi bài viết sau đây!

Ngũ hành tương sinh tương khắc trong phong thủy
Ngũ hành tương sinh tương khắc trong phong thủy

Tìm hiểu về chi tiết ngũ hành kim mộc thủy hỏa thổ

Trên trái đất này, vạn vật đều được sinh ra từ năm yếu tố Kim, Mộc, Thủy, Hỏa và Thổ, 5 mệnh này được gọi là ngũ hành. Các hành này vẫn đóng vai trò quan trọng và ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của mọi vật gồm cả con người.

Tất cả những yếu tố trên đều tồn tại dưới sự tương tác qua lại lẫn nhau, không thể tách rời thông qua những quy luật, mối quan hệ tương sinh, tương khắc, phản sinh và phản khắc.

Ngũ hành tương sinh

Tương sinh nghĩa là cùng thúc đẩy nhau trong quá trình sinh trưởng cũng như phát triển. Có hai phương diện tồn tại trong ngũ hành tương sinh đó chính là cái sinh ra nó cũng như cái nó sinh ra. Cụ thể như sau:

  • Kim sinh Thủy: Khi kim loại bị nung chảy lâu sẽ sinh ra dung dịch ở dạng lỏng.
  • Thủy sinh Mộc: Nước có công dụng giữ cho sự sống của cây.
  • Mộc sinh Hỏa: Cây khô cháy tạo ra lửa, Hỏa dùng Mộc làm nguyên liệu để đốt.
  • Hỏa sinh Thổ: Lửa đốt cháy mọi vật trở thành tro bụi.
  • Thổ sinh Kim: Kim loại được sinh ra từ trong lòng đất.

Ngũ hành tương sinh theo từng mệnh

Ngũ hành mệnh Kim

Nếu theo quan hệ tương sinh quý độc giả có biết Kim sẽ hợp với mệnh gì? Đó chính là mệnh Thổ vì thổ sinh ra kim.

Ngũ hành mệnh Mộc

Trong ngũ hành kim mộc thủy hỏa thổ ta có Mộc sinh ra Hỏa và Thủy sinh ra Mộc. Chúng mang các ý nghĩa khác nhau, cho dù Mộc sinh ra Hỏa nhưng nếu như Mộc quá nhiều thì cũng dập tắt được Hỏa. Tương tự khi Thủy quá nhiều thì Mộc cũng sẽ không thể sinh sôi một cách thuận lợi được.

Ngũ hành mệnh Thủy

Theo thuyết ngũ hành tương sinh thì người mang mệnh Thủy thường hợp với mệnh Kim, mệnh Mộc cùng với chính mệnh Thủy. Nếu bạn mệnh Thủy mà kết hợp với những người mang mệnh Mộc thì cuộc sống cả hai sẽ đều viên mãn và hành phúc. Tuy nhiên còn tùy thuộc vào sự quan tâm và duyên nợ của nhau.

Còn mạng Thủy kết hợp cùng với mạng Kim thì mối quan hệ cực kỳ sung túc, sẽ vươn đến thành công nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của cả hai bên. Nếu như có thể, hãy tìm kiếm người hợp mệnh với mình trong hôn nhân cũng như làm ăn sự nghiệp. Nguyên do là vợ chồng hợp mệnh thì những thành viên trong gia đình sẽ hòa thuận, hạnh phúc, việc kinh doanh cũng trở nên thuận lợi và dễ dàng có được đỉnh cao trong vinh quang.

Ngũ hành mệnh Hỏa

Nếu xét về góc độ tích cực thì mệnh Hỏa tượng trưng cho ánh sáng, giúp mang lại công bằng, danh vọng và hạnh phúc. Còn về mặt tiêu cực thì Hỏa ẩn chứa tính xung đột và thậm chí là chiến tranh. Theo ngũ hành thì những người mệnh Hỏa sẽ hợp với các người thuộc mệnh Mộc, mệnh Thổ và mệnh tương sinh.

Ngũ hành mệnh Thổ

Người mệnh Thổ rất phù hợp với vật của mệnh Hỏa như đá ruby, thạch anh tím, điều này bổ sung năng lượng thêm cho bản mệnh của mình. Mệnh Thổ cũng hợp thổ, khi mà Thổ cùng với nhau tạo nên một ngọn núi vững chắc mà không thể lay động, mối quan hệ này sẽ giúp hỗ trợ tương sinh, nâng cao sức mạnh cùng thể chất và tinh thần.

Kết luận rằng, trong phong thủy ngũ hành kim mộc thủy hỏa thổ là 5 yếu tố thể hiện cho sự cân bằng âm dương hỗ trợ cho vạn vật sinh sôi, phát triển. Qua bài viết, kenlivingstone.com mong các độc giả sẽ thấy được tầm quan trọng của tương sinh, tương khắc và tuân thủ những điều mà quy luật đã tạo ra. Cảm ơn vì đã theo dõi!